Tin y học

FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo tạm dừng ngay lập tức việc sử dụng vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson (Janssen).( Xem tiếp)

Thời gian sắp tới Việt nam sẽ triển khai tiêm vắc xin COVID-19 để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và tiến tới chấm dứt đại dịch COCID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại vắc xin, vắc xin COVID-19 cũng có những tác dụng phụ khi tiêm. Vì vậy việc tìm hiểu tác dụng phụ của văc xin COVID-19 là điều hết sức cần thiết. (Xem tiếp)

Thuốc kháng histamine là loại thuốc thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của dị ứng, chẳng hạn như sốt, phát ban, viêm kết mạc hay phản ứng dị ứng do vết cắn hoặc đốt của côn trùng. (Xem tiếp)

Hướng dẫn khai báo y tế trực tuyến dành cho tất cả khách hàng đến khám bệnh hoặc

NSAIDs là thuốc kháng  viêm –giảm đau không steroid điều trị cơn đau, sưng viêm. Thuốc có ở dạng uống (viên nén, viên nang), dạng tiêm, hay thoa trên da (gel),. (Xem tiếp)

Theo Đại học Johns Hopkins, trên thế giới, đã có hơn 99,5 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và hơn 2,1 triệu trường hợp tử vong.(Xem tiếp)

Vào ngày 14 tháng 12, vắc xin Pfizer-BioNTech lần đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ  (FDA) phê duyệt cho phép sử dụng khẩn cấp (EUA), giúp cho hàng triệu người được tiêm ngừa. (Xem tiếp)

Nguyên Nhân gây bệnh

Khói thuốc lá chứa tới 7000 thành phần lớn là chất độc, trong đó có khoảng 60 chất là gây ung thư, đặt biệt nguy hiểm nhất là nicotin

Ngày 11/01/2021, Bộ Y tế đã ký quyết định số 122/QĐ-BYT ban hành "Hướng dẫn Quốc gia về Cảnh giác Dược" bổ sung, sửa đổi lần thứ 2. Hướng dẫn ban hành theo quyết định này thay thế Hướng dẫn ban hành theo Quyết định số 2111/QĐ-BYT ngày 01/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế trước đây.(Xem tiếp)

 

Sở Y tế Tp. HCM thông báo đến các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh thuốc, không được bán, sử dụng sản phẩm trên nhãn ghi thuốc uống viên nén Pharcoter (Codein base 10mg, Terpin hydrat 100mg), ( Xem tiếp)

Theo thông tin từ  cơ quan Cảnh giác dược và Trung tâm DI & ADR:

Ngày 31/12/2020, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã ký quyết định 5631/QĐ-BYT ban hành thực hiện quản lý kháng sinh trong bệnh viện” . Hướng dẫn này thay thế hướng dẫn ban hành kèm theo quyết định 772 cách đây 4 năm với nhiều điểm thay đổi quan trọng: (Xem tiếp)

( TT DI & ADR) Ngày 03/12/2020, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ) cảnh báo cán bộ y tế nguy cơ vô ý tiêm nhầm acid tranexamic vào vào tủy sống có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng như lên cơn tai biến, loạn nhịp tim, liệt chi dưới, tổn thương thần kinh vĩnh viễn và tử vong. (XEM TIẾP)

Ngành công nghiệp nước giải khát ngày càng phát triển với nhiều dòng sản phẩm khác nhau đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, các loại thức uống được quảng cáo là nước tăng lực như: Monster, Red Bull, and 5-Hour Energy có thật sự tốt cho sức khỏe ? câu trả lời là không. (xem tiếp)

FDA cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng gần 50 chất bổ sung (TPCN) để giảm cân hoặc tăng cường sinh lực cho nam giới. Những TPCN  này đã được phát hiện là có chứa các thành phần có thể cực kỳ nguy hiểm gây hại đến sức khỏe. (Xem tiếp)

Điểm tin cảnh giác dược:

Health Canada: Montelukast và nguy cơ biến cố tâm thần kinh nghiêm trọng

Các biến cố tâm thần kinh nghiêm trọng đã được ghi nhận trong khi điều trị với montelukast và sau khi ngừng sử dụng thuốc này ở những bệnh nhân có hoặc không có tiền sử rối loạn tâm thần trước đó. Cơ chế gây ra các biến cố nghiêm trọng trên tâm thần kinh liên quan đến việc sử dụng montelukast hiện chưa được biết rõ.

 

Canxi có trong thành phần của nhiều sản phẩm thuốc, thường gặp nhiều nhất trong lâm sàng là dịch truyền lactate Ringers và các dung dịch dinh dưỡng. Đối với bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, việc sử dụng đồng thời canxi và ceftriaxone là một sự kết hợp nguy hiểm có thể làm tăng nguy cơ hình thành các tinh thể kết tủa (phức chelat) trong phổi và thận nguy cơ gây tử vong cao. (xem tiếp)

Tuần lễ nhận thức về kháng sinh toàn cầu diễn ra thường xuyên từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 11 hàng năm, bắt đầu từ năm 2020 (bất kể ngày nào trong tuần). Khẩu hiệu của Tuần lễ nhận thức về kháng sinh năm 2020 là “Thuốc kháng sinh: hãy sử dụng hết sức cẩn thận”,...(Xem tiếp)

(Tin Cảnh giác Dược):Ticagrelor là một loại thuốc kê đơn được sử dụng với acid acetylsalicylic liều thấp (ASA), như aspirin, để giảm nguy cơ bị đột quỵ, lên cơn đau tim hoặc tử vong do cách bệnh lý liên quan đến tim mạch.( xem tiếp)

HSA (Singapore) thông báo Công ty Novartis đã có thư gửi cán bộ y tế (Dear Healthcare Professional Letter) để thông báo về nguy cơ trẻ bị tật bẩm sinh liên quan đến việc mẹ bị phơi nhiễm với ondansetron trong thai kỳ. (Xem tiếp)

NSAIDs đã từ lâu được sử dụng rộng rãi để điều trị đau và sốt do nhiều bệnh lý cấp và mạn tính khác nhau như viêm khớp, đau bụng kinh, đau đầu, cảm lạnh và cúm. NSAIDs hoạt động bằng cách ngăn chặn việc sản xuất các chất trung gian trong cơ thể gây viêm. (Xem tiếp)

Thiếu vitamin D có thể làm cho xương yếu đi, có trường hợp gây đau xương và yếu cơ. Việc cơ thể thiếu vitamin D ở mức độ thấp đôi khi không biểu hiện ra triệu chứng để cho chúng ta nhận biết rõ rệt. (Xem tiếp).

Bạn đang tìm kiếm các biện pháp kiểm soát đường huyết tự nhiên? Rất may, có một sản phẩm dễ tìm và giá thành tương đối rẽ, đó là kẽm. Và lợi ích của kẽm đối với việc chăm sóc bệnh đái tháo đường là rất ấn tượng. (xem tiếp..)

 

Statin là thuốc hạ cholesterol và được sử dụng rất nhiều trong các bệnh liên quan rối loạn lipid huyết như: Dự phòng biến cố mạch vành, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm tử vong do bệnh mạch vành,...(xem tiếp)

Cao huyết áp có thể gây ra các bệnh liên quan đến tim mạch như suy tim, đột quỵ, cơn đau tim và suy thận,...(xem thêm) 

Tạp chí dược được thực hiện hàng quý. Tạp chí cập nhật thông tin mới về dược, tin Y học thường thức, Y học & sức khỏe,....